Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Thiết kế, bố trí nội thất theo xu hướng hiện đại

Thiết kế, bố trí nội thất theo xu hướng hiện đại
Thiết kế, bố trí nội thất nhà ở theo phong cách hiện đại đang phổ biến, trở thành xu hướng trong giới trẻ. Phong cách này dễ được chấp nhận bởi sự hợp lý về công năng và thẩm mỹ.

Không gian chức năng liên thông

Các không gian thường bố trí xen lẫn với nhau, không chỉ ở các căn hộ chung cư với phòng khách và phòng ăn không có sự ngăn cách mà cả với nhà ở phố diện tích hẹp hay biệt thự lớn cũng có cách phân chia tương tự tạo thành không gian liên hoàn, thuận tiện trong sinh hoạt lại mở rộng tối đa diện tích ngôi nhà.

Không gian liên thông trở thành xu hướng đáp ứng nhu cầu tiện nghi hoá và tối đa hoá không gian chức năng trong nhà. Sự phân chia không gian này tạo không gian chung cho phép các thành viên trong gia đình có thể giao tiếp và trò chuyện với nhau khi ở trong các phòng riêng biệt.

Một trong những mặt lợi của phong cách thiết kế này là khả năng kết nối trực quan các khu vực, phô diễn tất cả những nét đẹp của trang trí và sắp xếp nội thất. Tất cả những đồ dùng, đồ nội thất trong các không gian mở đều “lộ thiên” nên việc lựa chọn và sắp xếp đảm bảo tính thẩm mỹ là vô cùng quan trọng trong việc tạo nên vẻ đẹp và tính tiện nghi của ngôi nhà.

Hiện nay những không gian chủ yếu được thiết kế liên thông đa phần là nơi sinh hoạt mang tính chất tập trung như phòng khách và bếp ăn, phòng sinh hoạt chung và tiền sảnh. Đối với những nơi mang tính chất cá nhân như phòng ngủ hoặc phòng tắm có sự phân chia kín đáo nhằm đảm bảo sự riêng tư của người sử dụng.

Những nơi sinh hoạt mang tính chất tập trung như phòng khách và phòng ăn/ nhà bếp, phòng sinh hoạt chung và tiền sảnh được thiết kế liên thông. Đối với những nơi riêng tư như phòng ngủ hoặc phòng tắm thì phải có sự phân chia kín đáo.

Dùng vách ngăn nhẹ thay tường cố định

Khi thiết kế nhiều không gian mở mà vẫn muốn có sự rõ ràng trong việc phân chia chức năng sử dụng thì vách ngăn nhẹ được ưa thích, vừa ngăn cách không gian hiệu quả lại vẫn đảm bảo sự thông thoáng cần thiết trong nhà.

Những vách ngăn này thường được bố trí giữa phòng khách và phòng ăn hoặc phòng khách và cầu thang... Ngay cả giữa phòng ngủ và phòng làm việc liền kề vẫn có thể đặt vách ngăn đơn giản bằng một chiếc kệ trang trí. Cầu thang cũng không cần xây vách mà thay bằng vách ngăn gỗ vừa để trang trí, vừa không hạn chế tầm nhìn.

Chất liệu khá đa dạng, vách ngăn có thể bằng gỗ, lam, kính hoặc nhựa… với nhiều họa tiết bắt mắt. Cũng có thể tận dụng luôn đồ nội thất như tủ, kệ, tiểu cảnh… có sẵn trong nhà ở.

Phòng khách “mở”

Phòng khách với không gian mở
Phòng khách mở thường sử dụng vách kính lớn giúp không gian có phần rộng rãi và dễ trang trí hơn bởi KTS và gia chủ thường tìm những góc view đẹp mắt nhất trong ngôi nhà cho không gian này, đó là nơi giao hoà giữa trong và ngoài, giữa không gian sống với thiên nhiên thay cho những khối bê tông dày đặc như trước đây.

Đường nét phòng khách mở thường mang tính chất khỏe khoắn, tự do và phá cách thể hiện sự khoáng đạt và tâm hồn rộng mở. Màu sắc cho căn phòng thường là những gam màu nhẹ nhàng, sang trọng. Đôi khi là một vài điểm nhấn bằng màu nóng.

Khi bạn là chủ nhân của một phòng khách “mở” thì cũng đồng nghĩa với việc bạn sở hữu hoàn toàn ánh sáng “trời cho”, chính vì vậy để có thể chủ động điều chỉnh ánh sáng bạn nên lắp thêm rèm cho những ô cửa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét